Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Triệu chứng buồn nôn khi bị trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên các chất từ dạ dày lên thực quản, bệnh không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân mà còn có nguy cơ gây ra những biến chứng nặng nề như loét, hẹp, chảy máu thực quản, thậm chí dẫn tới ung thư. 

Các triệu chứng thường gặp của bệnh

Các triệu chứng có thể gặp các triệu chứng không điển hình như nuốt đau, nôn,buon non ợ hơi; khàn tiếng, đau họng, ho; tăng tiết nước bọt; hen phế quản... Cần lưu ý là không có sự song hành giữa triệu chứng lâm sàng và tổn thương thực thể, ợ nóng nhiều không có nghĩa là tổn thương thực quản nặng, ngược lại có trường hợp bệnh diễn biến âm thầm cho tới khi xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như loét, chảy máu, hẹp hay ung thư hóa. 


Buồn nôn:


khi ăn xong nó làm cho cơ thể khó chịu, thường cảm giac nôn nao khó chịu

Ợ nóng: Đó là cảm giác gây ra do các thành phần của dịch dạ dày trào ngược lên thực quản. Bệnh nhân thấy nóng rát từ vùng thượng vị, lan ngược lên phía sau xương ức có khi lên tận cổ họng. Ợ nóng thường tăng lên sau khi ăn, khi nằm xuống hoặc ưỡn người về phía trước. 

Ợ chua: Là hiện tượng do các thành phần acid của dịch dạ dày trào ngược lên thực quản hầu họng. 

Nuốt khó: Xuất hiện ở 1/3 số bệnh nhân trào ngược, đó là cảm giác thức ăn hay nước uống dừng lại phía sau xương ức ngay sau khi nuốt. Nuốt khó, hay nghẹn là triệu chứng cần cảnh giác với ung thư thực quản.


Chẩn đoán bệnh dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và các xét nghiệm thăm dò. Khi chưa có biến chứng, chẩn đoán xác định dựa vào theo dõi pH thực quản trong 24 giờ. Căn cứ vào từng bệnh cảnh, thầy thuốc có thể chỉ định chụp Xquang, nội soi dạ dày - thực quản. Nội soi rất hữu ích cho việc chẩn đoán các biến chứng của bệnh lý trào ngược, kết hợp nội soi và sinh thiết giúp xác định những biến đổi cấu trúc của thực quản, nội soi còn giúp phát hiện các nguyên nhân thực thể giúp thầy thuốc quyết định phương thức điều trị phù hợp.


Ngăn ngừa tào ngược dạ dày


1. Giảm cân. Béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây trào ngược dạ dày - thực quản. Vì vậy, hãy giảm cân nếu bạn thừa cân và đừng tăng cân nếu bạn đang có cân nặng lý tưởng.
2. Tránh những thực phẩm có thể gây trào ngược. Nếu bạn có nguy cơ bị trào ngược dạ dày - thực quản, hãy tránh:
- Thực phẩm nhiều mỡ
- Thực phẩm có gia vị
- Thực phẩm có tính axít, như cà chua và cam quýt
- Bạc hà
- Sô-cô-la
- Hành
- Cà phê hoặc đồ uống có caffein
- Đồ uống có ga
3. Ăn nhiều bữa nhỏ. Những bữa ăn no làm đầy dạ dày, dễ gây trào ngược hơn.
4. Không nằm nghỉ ngay sau khi ăn. Sau khi ăn, nên đợi ít nhất ba giờ mới nằm nghỉ.
5. Gối đầu cao khi nằm. Gối đầu cao khoảng 15-20cm để tránh trào ngược axít dạ dày lên thực quản.
6. Xem xét lại những thuốc bạn đang dùng. Nhiều thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày-thực quản. Chúng bao gồm:
- Thuốc chống viêm không steroid (non-steroidal anti-inflammatory drugs - NSAID)
- Thuốc chẹn kênh canxi (thường dùng để điều trị tăng huyết áp)
- Một số thuốc điều trị hen, bao gồm thuốc chủ vận beta (như albuterol)
- Thuốc kháng cholinergic (được dùng để điều trị các bệnh như dị ứng theo mùa và tăng nhãn áp)
- Các bisphosphonate (được dùng để tăng mật độ xương)
- Thuốc an thần và thuốc giảm đau
- Một số loại kháng sinh
- Kali
- Viên sắt
Nếu bạn đang dùng những thuốc kể trên, nên gặp bác sĩ để được chuyển sang dùng những thuốc khác mà không có các tác động tương tự lên đường tiêu hóa trên. Tuy nhiên, không bao giờ được ngừng thuốc đã kê đơn khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
7. Cai thuốc lá.
8. Hạn chế uống rượu.
9. Không mặc quần áo quá chặt.
10. Dùng chế độ ăn không có gluten. Thử loại bỏ gluten trong chế độ ăn (gluten có trong ngũ cốc như lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì) bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt.

Việc chẩn đoán sớm, điều trị hợp lý và kịp thời sẽ cải thiện cuộc sống cho người bệnh cũng như giảm thiểu được các biến chứng nguy hiểm.
Xem thêm: buon non, buồn nônvàng davang danghien ruoubenh san la gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét