Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Buồn nôn sau khi phẫu thuật

 Bệnh nhân sau khi phẫu thuật thì đa số có triệu chứng buồn nôn thay vì đau đớn vậy những nguyên nhân gây buồn nôn đó là do đâu
Hậu phẫu
Sau phẫu thuật buon non và nôn xảy ở khoảng 30% cho tất cả các bệnh nhân và có thể tăng lên đến 70% đối với các bệnh nhân có nguy cơ cao. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra sáu yếu tố tích lũy tăng khả năng gây buồn nôn và nôn sau phẫu thuật.

Tại bệnh viện, bệnh nhân bị các tác dụng khó chịu buồn nôn và nôn sau khi phẫu thuật có các yêu cầu gây mê.I-go band giúp làm giảm hoặc ngăn ngừa nôn và buồn nôn một cách hiệu quả, I-go band hoàn toàn vô hại, không phải là thuốc và không gây xung đột với các thuốc điều trị khác. I-go band không gây tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ của bạn trước khi phẫu thuật.

Nguy cơ gia tăng PONV trong phẫu thuật
Loại gây mê - Sinclair và các cộng sự (1999) nghiên cứu 17.638 ca phẫu thuật ngoại trú liên tục, và thấy rằng nói chung gây mê (hít qua mặt nạ) tăng nguy cơ buồn nôn sau phẫu thuật bằng 11 lần (!) so với các loại thuốc tê,! chẳng hạn như gây tê, gây mê tĩnh mạch, hoặc khối dây thần kinh ngoại vi.
Thời gian phẫu thuật và gây mê – Các nghiêm cứu tương tự cũng chỉ ra rằng thời gian kết thúc một ca phẫu thuật càng lâu thì khả năng người bệnh bị các triệu chứng buồn nôn và nôn sau đó càng lớn. Theo một thống kê, cứ tăng 30 phút thời gian gây mê thì tăng PONV lên 59%.

 Ngoài những đau đớn, khó chịu củ bệnh nhân bị buồn nôn và nôn sau khi phẫu thuật, kèm vào đó là gánh nặng kinh tế làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. PONV là một trong những nguyên nhân phổ biến làm trì hoãn kế hoạch xuất viện, và đó cũng là một trong những lí do để tăng thời gian điêu trị bệnh.
Phản ứng của các bác sỹ với PONV là sử dụng các loại thuốc chống buồn nôn và nôn, thật không may hầu hết các loại thì đắt tiền, hạn chế các tác động tốt và gây ga các tác dụng phụ khó chịu (buồn ngủ, mờ mắt, bí tiểu, lo lắng và các cơn co thắt cơ bắp không tự nguyện
Vì vậy, ngày càng nhiều bệnh viện đang sử dụng vòng đeo cổ tay thay thế cho thuốc chông buồn nôn và nôn.  Điều này được dẫn ra trong rất nhiều nghiên cứu lâm sàng, I-go band là cách tốt nhất để chông lại buồn nôn và nôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét