Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Buồn nôn nhiều khi điều trị bệnh ung thư

Buồn nôn là trạng thái khó chịu của dạ dày (thường gọi là đau bụng hay cảm giác bệnh ở dạ dày) có thể là sự buồn nôn tự dạ dày cho đến rất muốn mửa. Đôi khi, nhưng không phải là luôn luôn, nó có thể dẫn đến nôn mửa.



 Nguyên nhân gây ra buon non trong điều trị bệnh ung thư
 
Các nghiên cứu cho thấy có hai yếu tố chính gây ra và kéo dài buồn nôn và nôn mửa sau điều trị ung thư bằng hóa trị hoặc xạ trị: (1) Kích thích hoặc thương tích cho một số tế bào trong dạ dày hay đường tiêu hóa và (2) Các tìn hiệu truyền dẫn thần kinh xuất phát từ dạ dày khi có các chất độc có trong cơ thể.
Nhiều loại thuốc mạnh được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau, nhiều bệnh nhân phản ứng mạnh mẽ và có tiền sử khó chịu với các loại thuốc này dưới hình thức các sự ức chế kéo dài hơn kết hợp với buồn nôn và ói mửa. Nếu bạn là một bệnh nhân không may mắn đang áp dụng các liệu pháp hóa trị và xạ trị, hãy thảo luận với bác sỹ về vòng đeo tay chống buồn nôn và ói mửa với bác sỹ điều trị.

 Buồn nôn do hóa trị
 
Trong vòng 50 năm qua thuốc hóa trị đã đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiều dạng bệnh ung thư, nó có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc sử dụng kết hợp với phẫu thuật và xạ trị
Buồn nôn và nôn, tác dụng phụ thường gặp nhất của hóa trị, được biết đến trong y tế như là buồn nôn và nôn hóa trị. Một số loại thuốc hóa trị gây ra tác dụng buồn nôn và nôn ở hầu hết người dùng, trong khi những loại thuốc khác hầu như không gây ra tác dụng phụ này.

Buồn nôn do xạ trị
 
Xạ trị là một trong những phương pháp điều trị phổ biến nhất cho ung thư và được sử dụng tại hơn một nửa các trường hợp ung thư. Trong liệu pháp xạ trị, bức xạ năng lượng cao được chiếu vào các cơ quan cụ thể hoặc các bộ phận của cơ quan. Bức xạ này phá vỡ các vật liệu di truyền bên trong các tế bào ung thư,  dừng lại quá trình sinh sôi nảy nở và lây lan sang các khu vực khác của cơ thể.
Khi buồn nôn và nôn xảy ra như là kết quả của liệu pháp bức xạ, nó được biết đến trong y khoa như buồn nôn và nôn cảm thụ bức xạ (RINV). Bằng chứng cho thấy rằng nó sẽ xảy ra vì tổn thương của các tế bào trong dạ dày và GI Tract (trong trường hợp các bức xạ chiếu lên não) bởi vì các tế bào bị ổn thương một phần, não tác động đên trung tâm kiểm soát nôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét