Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Buồn nôn do say tàu xe

Các triệu chứng thường chữa được và ngay cả khi không được điều trị thì các triệu chứng này cũng tự biến mật ngay khi ngừng di chuyển, tuy nhiên trong những trường hợp nghiêm trọng và đối với những người có các diễn biến xấu cần được sự chăm sóc về y tế.

Nguyên nhân dẫn đến buồn nôn khi đi xe

Khi cơ thể bị thụ động di chuyển bằng các phương tiện vận chuyển (tàu , xe, tàu hỏa, máy bay…) điều này có thể tạo ra một ‘xung đột về cảm giác” được truyền đến não cơ thể phản ứng lại bằng cách gởi tín hiệu đến hệ thống thần kinh tự trị và dạ dày.
Những cảm giác xung đột xảy ra khi có sự hỗn loạn không khí khô, sóng lớn trên biển và khi có gia tốc và chuyển động hỗn loạn bất ngờ từ các hướng khác nhau.

Say tàu xe là một sự xung đột giữa các giác quan của bạn, bộ não phụ thuộc vào các tin nhắn từ tai trong cơ bắp và đôi mắt để nói với nó cơ thể đang di chuyển như thế nào. Khi một trong những hệ thống gởi tin nhắn khác nhau, bạn sẽ bị buồn nôn và nôn.

Trong say tàu xe, tồn tại sự khác biệt giữa cảm giác kích thích dự kiến và những người đang thực sự cảm nhận của não bộ, những tín hiệu này bất ngờ chuyển thành một thông điệp lẫn lộn của não, dẫn đến sự phát triển của triệu chứng buồn nôn. Nói chung các triệu chừng biến mất khi khi não có các điều chỉnh để cơ thể thích nghi với sự thay đổi.


Một vài biện pháp sau đây có thể giảm buon non

 - Trước ngày đi: cần thư giãn, tránh mệt mỏi vì khi thần kinh bị căng thẳng thường dễ gây nôn ói.

 - Ngày đi: nên ăn nhẹ, không nên uống bia, rượu trước và trong khi đi.

 - Chọn chỗ ngồi: nếu du ngoạn đường dài bằng thuyền, tàu thì nên ngồi ở giữa là nơi ít chao đảo để giảm bớt khó chịu. Trên xe nên ngồi cạnh cửa thông gió.  - -Tư thế ngồi: tránh tư thế ngồi cúi đầu (đọc sách, báo…) khi tàu, xe đang di chuyển lắc lư. 

Các triệu chứng và biến chứng buon non

Chuyển động nhẹ bệnh có thể gây đau đầu và làm cho người cảm thấy khó chịu với buồn nôn nhẹ. Trong trường hợp xấu, người có thể trở nên rất lo lắng, đổ mồ hôi hay chảy nước dãi rất nhiều, người trở nên nhợt nhạt và buồn nôn và bắt đầu nôn mửa. không có biến chứng nghiêm trọng phải lo lắng.
Làm thế nào để không say tàu xe mà không dùng thuốc
Có một cách đó là gây một áp lực lên huyệt nội quan, nằm ở mặt dưới của mỗi cổ tay. Áp lực này sẽ khóa tín hiệu truyền giữa não và dạ dày.
Xem thêm: nghien ruou, benh san la gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét